Ngày 23 tháng 10 vừa qua, Garmin phối hợp với đội đua Movistar tổ chức sự kiện “Garmin x Movistar Exclusive Fan Meet and Ride” tại Thái Lan. Trong sự kiện này, những người yêu môn xe đạp sẽ được đạp giao lưu nhẹ nhàng với các cua-rơ chuyên nghiệp của đội Movistar. Tác giả Thanh Huỳnh đã tham gia sự kiện này và tường thuật lại trong bài dưới đây để anh em hâm mộ theo dõi trải nghiệm nhỏ khi đạp với đội chuyên nghiệp của Movistar.

Vì lịch học khá kín ngay sau khi từ Thái Lan về nên đến mãi hôm nay mình mới được thoải mái ngồi nhâm nhi tách cà phê và kể lể cho các bạn về chuyến đi đầy ý nghĩa vừa rồi.

Để mị nói cho mà nghe..

Mình đáp chuyến bay của Hãng Bangkok Airways đi từ Đà Nẵng xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Xu-wa-na-bum), Thái Lan hay còn gọi là sân bay quốc tế Bangkok vào lúc 16h. Xuống sân bay cảm nhận đầu tiên chính là cái nóng oi ả ngột ngạt khác hẳn ở Đà Nẵng. Mình nhanh chóng làm thủ nhập cảnh và gặp chị Ngân (Marketing Manager Garmin Vietnam) xuống từ 10.30 sáng đang chờ đón tại cổng ra. Tại đây mình gặp thêm một vài bạn đến từ Garmin Malaysia và Indonesia cùng nằm trong đoàn International Guest (Khách mời quốc tế) của mình cùng với cô nàng Malinee (điều phối viên của đoàn Khách mời ở sự kiện này). Cả nhóm chụp choẹt, check in các kiểu rồi ra xe đang đợi sẵn để lên đường về khách sạn, nghe bảo có vài nhóm sẽ đến vào buổi tối. Đại bản doanh của đoàn lần này nằm ở khách sạn The Loft Seaside Sriracha thuộc tỉnh Chon Buri cách sân bay 88km (khoảng 1 tiếng 10 phút đi xe trên cao tốc). Về đến khách sạn, cả nhóm nhanh chóng nhận phòng và mình tranh thủ ráp xe để chuẩn bị cho ngày mai luôn. Xong xuôi chị Ngân ới đi ăn tối tại một nhà hàng bản địa Mum Aroi Sriracha cách đó vài trăm mét. Ở đây view cực thoáng mát và đẹp, đồ ăn thì quả đúng với những lời đồn..ngon nhưng cực cay. Cả 2 vừa ăn vừa thút thít, lau nước mắt J.

Đến 21h, cả đoàn có 1 buổi briefing với BTC để giới thiệu thông tin, lịch trình và lộ trình cụ thể của sự kiện. Sự kiện “Garmin x Movistar Eclusive Fan Meet and Ride” lần này được hosted bởi Garmin Thái Lan cùng khách mời là team Movistar với sự góp mặt bởi 3 cu-rơ như JURGEN ROELANDTS, LLUIS MAS, DANIELE BENNAT và ngài JUAN PABLO MOLINERO (Marketing director của Movistar team và cũng đồng thời là quản lý của Movistar Team trong chuyến đi lần này), cùng với đại diện và KOL đến từ Garmin các nước trong khu vực ASEAN và đông đảo người hâm mộ xe đạp nước chủ nhà Thái Lan. Sự kiện sẽ bắt đầu vào 6.00 sáng ngày 23/10. Bên cạnh đó cả đoàn còn có dịp được tận mắt thấy và cảm nhận bộ race kit của Team Movistar với chất liệu và thiết kế vải rất lạ mà mình chưa thấy bao giờ trước đây. Được thông báo thêm ngày mai sẽ có phần bốc thăm trúng thưởng, phần quà sẽ là 1 bộ race kit của Movistar Team thế mới oách. Thế là mình về phòng với tâm trạng rất phấn khích và “Keep calm and pray hard thôi”, ngủ nghỉ gì tầm này lolll

Race kit của team Movistar với thiết kế và chất liệu rất lạ mắt để đảm bảo tối ưu hiệu suất khí động học

Ngày diễn ra sự kiện
6.00 sáng hôm sau, cả đoàn tập trung ngoài sảnh lobby để cho xe đạp lên xe trung chuyển. Tại đây, chính là lần đầu tiên mình được tận mắt gặp gỡ team Movistar với các tay đua nổi tiếng như JURGEN ROELANDTS, LLUIS MAS, DANIELE BENNAT và ngài JUAN PABLO MOLINERO (Marketing director của Movistar team và cũng là quản lý của Movistar Team trong chuyến đi lần này). Cả đoàn di chuyển đến địa điểm tập trung của BTC nằm trong khuôn viên của trường đại học công nghệ Rajamangala thuộc Bang Phra Campus. Đến nơi mình nhanh chóng setup xe còn Ngân thì nhận xe đã thuê trước từ BTC và làm thủ tục đăng ký vdv. Ổn định đội hình tại Start Line xong xuôi, cảm giác của mình lúc này cực kỳ phấn khích, máu bơm như vòi lên não, tay chân rần rần như trước mỗi lần race.

Tổng lộ trình hôm nay là 66km được chia thành 3 laps vòng quanh hồ Ban Bang Phra. BTC thông báo lại 1 lần nữa là đây là 1 buổi SOCIAL RIDE (nôm na tiếng việt là “Quay dẻo giao lưu hữu nghị”) và sẽ có 3 group đi với 3 tốc độ khác nhau. “Group 30km/h” dẫn bởi cu rơ JURGEN ROELANDTS, “Group 35km/h” bởi LLUIS MAS và “Group 40km/h” bởi cu rơ nước rút nổi tiếng DANIELE BENNAT. Với tốc độ cũng như lưu lượng máu bơm lên não lúc đó thì tất nhiên là mình chọn đi cùng Goup 40km/h hehe.

Bipppppppp! Hiệu lệnh xuất phát vang lên.

Cạch..Cạch.. Tiếng vào cá kêu cả 1 khoảng trời. Ôi trời ơi, tôi không nghĩ là lại đông đến cả mấy trăm người như thế

11KM đầu tiên đoàn đi diễu hành đúng nghĩa social ride

Đoàn xe bắt đầu lăn bánh và được dẫn dắt bởi xe cảnh sát, tiếp theo là xe của BTC, ngay sau đó team Movistar, đi diễu hành đúng chất SOCIAL RIDE trong khoảng ½ lap đầu tiên (11km), nhẹ nhàng, thư giãn. Có một điều thú vị và mình cảm thấy may mắn đó là hôm này là ngày lễ nhà Vua nên người dân được nghỉ chính vì thế nên đường rất vắng xe, đạp rất thích, dọc 2 bên đường cây cối che phủ nên dù thời tiết nóng nhưng vẫn thoáng và thoải mái. Trong khoảng thời gian thảnh thơi ngắn ngủi này, mình được làm quen với 1 số thành viên của team Woodland (1 team xe đạp có số má Thái Lan).

Đoàn đi làm quen đường trong khoảng ½ lap, đáng chú ý ở lộ trình có 3 điểm sau:

• Đoạn vừa vào lap khoảng 500m có 3 khúc cua gấp băng qua khuôn viên của nhà máy công trình thủy lợi trước khi vào đường sát hồ Ban Bang Phra.
  • Tiếp đó là 1 con dốc khoảng 8-9 độ nằm sát cạnh hồ, đáng chú ý là khi vừa lên dốc là ngay một khúc cua và đổ nhẹ. Đây chính là vị trí thuận lợi cho các thế lực sân si attack để thoát đi (mình sẽ kể ở đoạn dưới)
  • Và đặc biệt chính là 1 đoạn 300m với 3 gờ speed bump. Trờ về từ sau giải VĐTG Ironman 70.3 Nice, mình cứ nghĩ speed bump ở Nice đã là kinh khủng lắm rồi nhưng không, cái speed bump lần này còn kinh khủng hơn nhiều, để dể hình dung, các bạn cứ nghĩ đó là 1 khúc gỗ to chà bá lửa cao khoảng 10cm nằm nghểnh ngang giữa đường.

Điều thú vị nhất là mình được chứng kiến các pro phô diễn các kỹ thuật như bunny hop để nhảy qua các chướng ngại vật, kỹ thuật wheelie đỉnh cao của J.R (đi một bánh) hay thả tay vừa lên dốc vừa chụp ảnh của Bennat…

Sau khoảng 10km đầu đúng nghĩa SOCIAL RIDE, tốc độ bây giờ bắt đầu được đẩy lên tầm 43-45km/h. Lúc này mình quay lại thì thấy được các group bắt đầu phân chia, đội hình giãn ra thành hàng (peloton). Group của mình khoảng khoảng 30 người và được lead bởi Bennat cùng nhóm Woodland 8 người. Mình nằm ngay sau người cuối cùng của team Woodland còn Bennat nằm ở tài 4,5. Cứ thế tốc độ liên tục được gia tăng, mình để ý rằng tốc độ của Peloton do chính team Woodland tạo nên và kiểm soát còn Bennat không tham gia kéo mà thay vì thế anh ấy thường dạt vào bên trái rồi quay lại nhìn phía sau mỗi khi tốc độ lên 47-49km/h để quan sát tình hình peloton và sau đó sẽ lên tài đầu tiên để cố tình hãm tốc độ xuống 1 chút. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ đặt ra câu hỏi “TẠI SAO BENNAT LÀM VẬY??” Vì anh ấy nghĩ đây chỉ là một buổi social ride nên muốn giữ group và mọi người phía sau có thể bám theo được, đó chính là cách nuôi gà hay còn gọi là giữ quân mà ta thường thấy ở các pro team khi thi đấu để đồng đội đỡ bị mất sức hoặc rớt. Nhưng dường như cứ sau mỗi lần Bennat hãm tốc độ là mấy con trời Woodland lại máu hơn và push tốc độ cao hơn để bù lại. Mình nghĩ trong đầu lúc này là “đệch..social ride là đây hả trời, bị mụ Ngân dụ rồi” và thế là mình vừa chửi thầm vừa cúi rạp người xuống draft và miệt mài quay.

Tốc độ liên tục được đẩy lên rất cao bởi D. Bennat và team Woodland

Tốc độ 45-46km/h của peloton cứ như thế được giữ liên tục cho đến hết lap 2. Vào lap 3, các thánh sân si của Woodland bắt đầu xuất hiện và hiện rõ nguyên hình. Họ tìm cách đánh rớt các chân đạp phía sau và thu gọn đội hình bằng cách lợi dụng đoạn dốc và khúc cua lài ngay sau đó mà họ chủ động attack với tốc độ kinh khủng để thoát đi. Thật sự mình tí nữa thì rớt lại ở đoạn này khi vừa qua dốc mình bị tụt lại với top đầu khoảng 10m, lúc này đến khúc lài mình phải xuống hết líp và nhấn có thể nói là hết sức ở khúc này với tốc độ đến 60km/h đến khi bắt được top. Mình gần như hết pin sau đoạn all out vừa rồi và cố tình chen vào chùm ở tài 8. Lúc này mình nhận ra điểm bất lợi cực kỳ lớn đến từ chiếc xe Derosa mình mượn hôm trước ngày đi. 1 phần vì xe chưa được fit kỹ, phần còn lại là cấu hình xe được setup chuyên cho leo đèo với bánh nhôm Campa Shamal và đĩa 50-34 dẫn đến cadance liên tục cao và tim bị ngột mỗi khi tốc độ được đẩy lên.

Bấy giờ không còn tồn tại khái niệm social ride nữa mà thay vào đó là brutal ride hay bike race thì đúng hơn. Peloton chỉ còn lại 9 người và Bennat – Chân rút của Movistar ở đâu lúc này?? Sau khi mọi nỗ lực làm chậm peloton không còn tác dụng nữa thì Bennat bắt ra chân… “Ôi ĐM, CMN, v.v..” được bung ra mỗi khi anh ấy lên thay tài kéo 54-55km/h liên tục. Dường như đó vẫn chưa xi nhê gì đối với 1 tay đua Tour De France, khi mà cả peloton đang cắm mặt quay điên cuồng để bám theo thì Bennat bất ngờ tăng tốc rít 1 hơi với tốc độ bàn thờ đi tầm 100m rồi quay lại nhìn peloton cười. Vãi thật, giờ mới thấy thế nào là dân Tour De France hơn nữa lại là 1 sprinter của team vô đich TDF năm 2018. Chắc hẳn các bạn cũng biết bây giờ ai làm chủ cuộc chơi rồi đúng không?? Vị trí đã hoán đổi, trong khi Bennat liên tục push tốc độ 54+ km/h thì trái ngược team Woodland sẽ kìm và giữ tốc độ ở mức 48,49km/h. Cứ liên tục giữ cường độ cao ngất ngưỡng như thế cho đến khi cách đích khoảng 6km thì tôi bị bứt và bị rớt khỏi peloton, tiếp theo sau đó 1 lúc có thêm 2 bạn Woodland nữa vì không chịu nổi độ sân si của các teammate đội mình. “Wow..các bạn không tin được cái cảm giác thoát thoát khỏi tay đám “người xấu” nhẹ nhõm thoải mái thế nào đâu hahaha” thế là 3 chúng tôi cùng dìu nhau về đến đích.

Sau khi kết thúc buổi đạp, mọi người tập trung tại nhà thi đấu trong khuôn viên trường. Tại đó BTC chuẩn bị sẵn post-ride party nào là nước thảo mộc, kem, món cơm đặc sản của vùng (mình quên mất tên). Và phần chương trình giao lưu chụp ảnh, ký tên cùng với các thành viên team Movistar cùng phần bốc thăm trúng thưởng với phần quà là bộ race kit của team Movistar. Nhưng xui thay mình lại không trúng các bạn ạ. Chắc cũng tại ăn ở, thôi tự an ủi xem như mình ko có duyên với nhau.

Giao lưu trò chuyện cùng team Movistar

Xong chương trình cả đoàn Khách mời và team Movistar lên xe trở về khách sạn và có buổi tiệc ăn tối cùng nhau tại nhà hàng Mum Aroi Sriracha sau đó để khép lại sự kiện ngày hôm nay. Câu chuyện chưa đến đây mà kết thúc, thay vào đó là sắp sửa đến khúc mà mình tâm đắc nhất chuyến đi, cuộc trò chuyện…

Sáng ngày hôm sau, các thành viên trong đoàn Khách mời đến từ các nước khác bắt đầu check out và lần lượt ra sân bay từ sớm. Sau khi ăn sáng và tiễn mọi người xong tôi đang trong lúc lững thững trở về phòng thì bất ngờ tôi gặp ngài J.P Molinero và Jurgen Roelandts đang xuống reception để làm thủ tục check out cùng với chị Manager của Garmin Thái Lan. Lúc này mình nhanh chóng chủ động bắt tay chào hỏi xã giao cùng chị và 2 thầy trò. Xong lại tiếp tục bước về phòng, nhưng đi được nửa đường tôi khựng lại… Một ý nghĩ lóa lên trong đầu “Dễ gì được có cơ hội gặp những tay đua pro như thế này, tại sao mình không thử xin 1 cuộc trò chuyện cùng với mấy thầy trò team Movistar biết đâu có nhiều cái hay ho để về kể lại.” Quay gấp 180 độ, mình thẳng hướng đến lobby vừa đúng lúc 2 thầy trò vừa check out xong, mình tiến đến chỗ chị Manager Thái Lan (mình được Ngân giới thiệu và làm quen với chị ấy từ hôm đầu tiên) và nói về ý định của mình thì chị cười bảo em cứ tự nhiên. Dường như được lời như cởi tấm lòng, mình ngõ ý với ngài J.P Molinero về 1 cuộc trò chuyện nho nhỏ cùng ngài và J.Roelandts. Đang trong lúc đợi xe cũng như 2 cu rơ khác là L. Mas, D.Bennat thì ngài vui vẻ đồng ý.

Mình xin thuật lại cuộc nói chuyện ngắn như sau:

Molinero ơi, anh giới thiệu qua về bản thân một tí đi. Hiện nay vai trò hiện tại của anh tại Movistar là gì?

Ngài Mo: Công việc của tôi có thể hiểu như Sports Marketing trong 1 top team sẽ có nhiệm vụ như:
1. Quan hệ đối tác (Partnership): tìm kiếm hợp tác với các nguồn lực và cung cấp giá trị gia tăng cho các đối tác. Garmin chính là đối tác lớn của chúng tôi
2. Truyền thông (Communication): xây dựng một thương hiệu thực sự và vững mạnh. Như các bạn cũng đã biết đến đội đua Movistar
3. Quản lý kỳ vọng (Managing expectations): có nghĩa là chúng tôi đặt ra những target, nhưng mong đợi cho show cho mọi người có một sự hiểu biết rõ ràng về những gì mong đợi – và khi nào nên mong đợi nó. Ví dụ như thị trường Thái Lan và khu vực châu Á Thái Bình Dương

Mình: Xin cảm ơn anh. Roelandts, anh có thể cho biết những khó khăn của bản thân gặp phải khi cùng đội chinh phục giải đua Tour De France năm vừa qua??

Roelandts: Khó khăn lớn nhất mà tôi cùng đồng đội gặp phải đó chính là địa hình và thời tiết. Các bạn cũng đã biết về địa hình nổi tiếng của giải TDF rồi đấy, bên cạnh đó thời tiết chính là điều làm cho TDF trở nên khắc nghiệt nhất thế giời. Có những chặng khi Start ở vị trí khoảng 28,29 độ C sau đó xuống mức âm độ. Vào gần nhất là vào năm nay, ở chặng thứ 19 đã phải diễn ra trong điều kiện thời tiết vô cùng tồi tệ. Mưa đá và lở đất cũng đã buộc BTC phải đổ lịch trình đường đua. Chặng 20 là chặng đua leo núi từ Albertville tới Val Thorens ở khu vực dãy Alps được rút ngắn chỉ còn 59km thay vì 130km như kế hoạch trước đó vì mưa lớn và lở đất.

Mình: Quả không sai khi nói đó là “Toughest Race in the world”. Anh có thể chia sẻ thêm, thông thường thì lịch tập luyện của anh cùng cả đội như thế nào?

Roelandts: Trừ các giai đoạn off-season thì thông thường chúng tôi sẽ tập luyện cùng nhau dựa trên plan của HLV trưởng.

Mình: Anh có thể nói cụ thể hơn không?

Roelandts:. À này…tôi thấy nhiều người thường hay tập với cường độ rất cao và hầu như full gas (tập nặng hết sức) trong mỗi buổi tập và 6 buổi mỗi tuần. ĐÓ RẤT SAI LẦM…Không thể nào bạn có thể đẩy full gas cả 6 buổi tập ở tuần này mà vẫn giữ tinh thần thể lực tốt cho tuần sau được
Chúng tôi thường có 2 buổi tập full gas và 1 buổi tập nhẹ (vẫn đạp để hồi phục) ở giai đoạn trước mùa giải. Như thế giúp chúng tôi luôn giữ được thể lực và đặc biệt là hiệu suất để đáp ứng chất lượng giáo án ở các buổi tập. Đến giai đoạn vào mùa giải, sẽ tăng lên 3 buổi tập full gas và 1 buổi tập đạp nhẹ.

Mình: Anh có chia sẻ gì về việc tập luyện và thi đấu dựa trên power?

Roelandts: Các thông số power cực kỳ quan trọng đối với tôi cũng như toàn đội. Và Roelandts tỏ ra lúng túng và nói trước rằng “Đừng hỏi về chỉ số power hay FTP của chúng tôi!!”

Mình: Tại sao thế?

Roelandts: Dựa trên các chỉ số power mà có thể đánh giá được sức mạnh cũng như phong độ của 1 cu rơ tại thời điểm đó. Bạn hiểu ý tôi chứ?

Mình: Vâng. Tôi hiểu. Anh có muốn gởi đến những người hâm mộ đam mê xe đạp điều gì không?

Roelandts: “Các bạn hãy đạp xe bằng chính đam mê của mình trước khi biến nó thành công việc, 1 phần cuộc sống của bạn”

Mình: Xin cảm ơn những chia sẽ của anh Roelandts. Quay trở lại ngài Molinero, xin ngài cho biết những suy nghĩ của mình trong chuyến đi cho sự kiện “Garmin x Movistar Exclusive Fan Meet and Ride” lần này?

Ngài Molinero: Trong vai trò là Marketing director của Movistar team theo tôi đánh giá sự kiện lần này mang ý nghĩa rất lớn không chỉ với team Movistar và Garmin mà còn đối với nhiều rất nhiều người hâm mộ trong khu vực Asia Pacific. Tôi hy vọng có thể thúc đẩy thêm hợp tác giữa Movistar và Garmin dài lâu hơn nữa.

Mình: Ngài có suy nghĩa về việc năm sau sự kiện nãy sẽ được tổ chức tại Vietnam không?

Ngài Molineno: *Cười* Hiện giờ thì tôi chưa nghĩ đến nhưng tôi sẽ xem xét.

Mình: Xin cảm ơn ngài và Roelandts đã dành thời gian cùng những những chia sẻ quý báu trong cuộc trò chuyện ngày hôm nay.

Vừa lúc này thì xe đến và Bennat cùng Mas cũng đi xuống. Mình tiễn mọi người ra xe và chào tạm biệt. Quay về phòng để chuẩn chuẩn bị hành lý cho chuyến bay chiều nay mà người mình vẫn còn cảm thấy lâng lâng và hạnh phúc vì cuộc trò chuyện. Hành trình của mình như thế đấy.

Qua sự kiện, mình cảm nhận rằng BTC cực kỳ kỹ lưỡng và chuyên nghiệp từ khâu lưu trú đi lại của đoàn cho đến lịch trình event và lộ trình đạp rất khoa học, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất nhưng cũng mang đến cho người hâm mộ nhiều trãi nghiệm thú vị. Đặc biệt là team Movistar, rất thân thiện, chuyên nghiệp và đẳng cấp.

The post Ký Sự đạp xe với Movistar trong sự kiện Garmin x Movistar Exclusive Fan Meet and Ride appeared first on BoiDapChay.com.