Vũng Tàu | March 2021 | Day 1 – Đi chơi hải đăng & ăn lòi bản họng

Ký sự đi chơi Vũng Tàu 3 ngày 2 đêm của mình và con bạn chí cốt hồi giữa tháng 3 XD Vẫn là một bài viết chẳng liên quan gì tới chạy bộ (bởi vậy nó mới có một mục riêng) nhưng biết đâu đây là tiền đề cho các buổi cuối tuần chạy xe xuống Vũng Tàu rồi long run của mình (mình đang fantasize về vụ đó sau khi đi chơi về).

Đây là chuyến đi phượt đầu tiên của mình và con bạn, sau bao nhiêu nămtrời , và bao nhiêu lần delay vì nhiều lý do :)))))) Nào giờ không đi vì chả có phương tiện. Phương tiện thì thực ra kỳ này cũng chả có, vẫn là con Cub cosplay cũ xì (gọi nó là Cub cosplay vì thật ra nó không phải Super Cub thật mà là DH88), chỉ có là giờ mình già hơn nên bớt nhót, mặc kệ sự đời, ra sao thì ra (xe hư thì thôi). Ngoài ra còn một lý do khác là hồi Tết mình được lì xì kha khá nên mới có tiền đi =)))))

Chuyến này đi 3 ngày 2 đêm, tính ra là không dài không ngắn, nhưng đi cũng nhiều nên nó lại thành chuyến đi dài =)))) Viết mỏi tay mới được ngày đầu tiên.

1. Lên đường

Do cả hai đều rảnh nên chuyến đi bắt đầu từ Thứ Năm. Tối Thứ Tư MH lên nhà mình ngủ rồi sáng Thứ Năm xuất phát.

Dù mình đã bảo là lịch ăn uống ở Vũng Tàu tràn ngập các tiệm mì và hủ tíu, nhưng MH nó cứ nhất định phải ăn sáng ở Mỳ Hữu Ký (84 Nguyễn Văn Lạc, P.19, Q. Bình Thạnh, TP. HCM) ._. Lần nào lên đây mà đi ăn sáng nó cũng đòi đi ăn Hữu Ký cho bằng được vì rất thích hoành thành / sủi cảo ở đó.

Ăn sáng xong thì lên đường. Lúc này là 7h sáng.

Sau này đi Vũng Tàu thì mình chỉ đi đường Phà Cát Lái, ngắn hơn được 10 km. Đường này mình đi cũng được 2, 3 lần gì đấy, mà sao lần này đi lại thấy lạ hoắc lạ huơ =))))) Tự tin như cái máy in cho cố cuối cùng vẫn phải bật Google Map để tìm đường tới phà…

Qua phà rồi thì đi qua Đồng Nai, hướng về QL51. So với vài năm trước thì đường cũng đã được nâng cấp hơn. Khúc đường Tôn Đức Thắng đâm ra QL51 đã có 2 lane đường nên rộng rãi thoải mái hơn.

Đường từ Đồng Nai đi QL51
Lâu lâu có mấy thửa ruộng xanh ngắt

Đường đi cơ bản chả có gì vui nên không có gì để kể nhiều, trừ chuyện mình nhận ra khi chạy quốc lộ thì hiểm nguy không đến từ mớ xe 4 bánh bên tay trái, mà đến từ đám xe 2 bánh bên tay phải. Xe đi ngược chiều, xe đâm từ hẻm ra với tốc độ tên lửa, xe chở hàng mà như đặt bẫy thời chiến (có một chiếc Lead để nguyên một cái cây nằm ngang dưới chân mà chạy, mém phạt luôn một chị gái đi xe số khác).

Một đoạn QL51

Lẽ ra tính đi đường vòng vào đảo Gò Găng và Long Sơn để ngắm cảnh một tí, nhưng cuối cùng chạy huốc vì quên coi Google Map :)))) Cuối cùng đành chạy vào một tí từ đường chính để ngắm cảnh từ trên cầu bắc qua đảo Gò Găng rồi đi tiếp.

View từ trên cầu bắc qua đảo Gò Găng

Cà xịch cà lụi gần cả trăm km rồi thì cũng tới được khách sạn. Lúc này là gần 11h.

Đợt này hai đứa ở Soho Hotel (C6 Phan Huy Chú, P.2, Vũng Tàu). Ngày thường, mùa vắng khách, đặt sát ngày (qua Booking.com) nên được giá rất rẻ: 365K/2 đêm. Vị trí thuận lợi (đi đâu cũng gần), nằm ở đường nhỏ nên khá yên tĩnh.

Phòng rẻ nhất của khách sạn thì dĩ nhiên là không có cửa sổ, nhưng vì tụi mình đi suốt nên cũng không quan trọng. Phòng sạch sẽ, toilet hơi cùi (nhưng có vòi xịt là duyệt), tủ lạnh có cũng như không (hư rồi), quạt hơi dơ. Được cái máy lạnh chạy rất tốt và giường thì nằm siêu thích (đó là một combo nệm mút ở trên + nệm Kymdan ở dưới) :)))) Nhân viên cũng lịch sự dễ thương.

Xả đồ, nghỉ ngơi một tí rồi quyết định chỗ ăn trưa, mà chính xác là quyết định xem sẽ đi ăn ở tiệm bánh khọt nào :)))))

2. Bánh khọt cho bữa trưa

Coi tới coi lui coi nát cái Google Map, cuối cùng hai đứa chọn quán Bánh Khọt Bà Hai (42 Trần Đồng, P.3, Vũng Tàu).

Tới nơi mới té ra đây là cái quán mình đã từng ghé. Bánh khọt nói chung là ngon không có chỗ nào chê, nhưng mình không ghi trong đầu vì lần trước mình tới quán hơi đông, và giá theo mình là hơi mắc. Spoiler alert: bánh vẫn ngon kinh khủng và giá thì giờ còn mắc hơn xưa =))))) Giờ là 60K/dĩa 8 bánh nhé. Mình thì ăn 8 cái là chưa đủ nhưng vì MH chỉ ăn 6 cái còn 2 cái đưa qua mình nên nói chung 10 cái cũng tạm lấp bao tử XD (tại con kia ăn ít không phải tại mình ăn nhiều đâu bà con ạ).

Bữa nay đi trễ quắc (1h trưa) nên quán vắng te (2h quán nghỉ rồi). Mỗi tội tụi mình vừa vào xong lại có thêm khách vào nữa :)))) Câu chuyện quán vắng hoe xong hai đứa vào là khách ùa tới còn lặp lại suốt chuyến đi (trừ duy nhất một quán là trước sau vẫn không có ai vào thêm…). Ngược lại thì quán đang đông mà hai đứa bước vào là khách đi hết =))))))))))))

Ăn xong thì ghé Guardian (ngay gần khách sạn, nói chung xung quanh khách sạn cái gì cũng có) mua ít đồ, sẵn mua luôn một ly trà tắc siêu to siêu khổng lồ 10K/ly đem về khách sạn uống.

3. Mua bánh tiêu

Nghỉ ngơi một tí rồi tiếp tục đi chơi buổi chiều. Kế hoạch là sẽ đi mua bánh tiêu đậu xanh đem lên hải đăng ngồi ăn. MH nó cứ gạ mình leo bộ thay vì chạy xe máy, nhưng mình thì kiên quyết say no :))))) Mình đi bộ được không có nghĩa là mình thích đi bộ (chạy xe máy vẫn sướng hơn) :))))))))))) Lý do khác nghe thuyết phục hơn, đó chính là leo bộ lên hải đăng thì mình leo rồi, chứ chạy xe máy lên thì mình chưa chạy =))))))

2h45 tụi mình đến tiệm bán Bánh Tiêu Đậu Xanh (43 Đồ Chiểu, P.1, Vũng Tàu), và ngỡ ngàng thấy quán treo biển “hết bánh” ._. Quán mở lúc 2h mà 2h45 kêu hết bánh là sao, trong khi 2 tô nhân vẫn còn một nùi còn nhân viên thì liên tục cán bánh và chiên.

Tô nhân bên trái là nhân hột gà, bên phải là nhân đậu xanh

Sau 2 phút hoang mang vãi ra, thì MH quyết định thây kệ cái biển “hết bánh”, hùng dũng xông vào kêu “bán cho con 2 bánh tiêu, 2 bánh hột gà”, và nhận được câu trả lời “hết bánh hột gà rồi’, nên đồng ý đổi qua 3 bánh tiêu, và ngồi chờ 15 phút.

Coi Google Review thì thấy có nhiều đánh giá phàn nàn chuyện hết bánh và thái độ phục vụ (kêu chảnh này nọ), nhưng cá nhân mình thấy quán rất dễ thương :)))) Có sẵn ghế ngồi cho khách chờ, lại căng cả bạt che nắng vì giờ đó nắng chiếu vào khá gắt.

Còn chuyện suốt ngày bảo bánh hết thì mình… thua :)))) Trong lúc ngồi chờ bánh thì thấy có khách tới, nhìn biển hết bánh thì lại hỏi “hết bánh rồi hả cô”, và cô chủ sẽ trả lời “hết bánh rồi” :)))) Huh?????? Nhưng thực ra logic vụ đó chắc là thế này: Bánh đang làm ra không kịp số người đang chờ mua / đặt trước, nên tạm thời tiệm không có nhu cầu nhận thêm khách. Còn đứa nào giả ngu như tụi mình, cứ xông vào, và chịu ngồi chờ, thì sẽ có bánh thôi :))))) Khỏi lôi thôi bảo khách phải chờ cả nửa tiếng, mắc công khách lại chửi cho :)))))))

Sau khoảng 25 phút thì đã có bánh của tụi mình. Cuối cùng vẫn được 2 bánh tiêu và 2 bánh hột gà (lý do tại sao hồi nãy bảo hết, giờ lại có, trong khi cái tô nhân to đùng đoàng nằm ngay đó, thì trời biết). Mấy cô bán hàng hết sức ngọt ngào và nhẹ nhàng luôn.

Bánh đồng giá 5K/cái nhé.

Bánh nhỏ là bánh hột gà, bánh lớn là bánh tiêu

4. Đi chơi Hải Đăng Vũng Tàu

Xong xuôi hết rồi thì đi Hải đăng Vũng Tàu. Lần cuối cùng mình đi hải đăng chắc là năm cấp 2 hay gì đó (hơn 20 năm trước). Kỳ này mò đường đi lại vẫn tiếp tục câu chuyện sao cái gì trông cũng lạ hoắc =)))))

Đường lên hơi dốc nên không chụp hình gì nhiều. Đứa ngồi trước còn đỡ chứ đứa ngồi sau chắc sợ tụt khỏi xe =))))))) Chỉ có một chỗ ngã rẽ có cái toilet chrome bóng loáng thì chụp lại thôi =)))))

Toilet giữa đường núi

Chạy xì khói một hồi cũng lên tới nơi. Đường thì cũng không hẳn quá dốc nhưng chắc chắn là quá dốc so với một con Cub cosplay già còn đang phải đèo hai đứa =)))) Hồi sáng chạy đường trường thấy xe còn tốt chán, nghĩ chắc chạy lên Đà Lạt cũng được, nhưng giờ thì phải nghĩ lại =))))

Đứng ở trên cao nhìn xuống thấy cảnh lúc nào cũng đẹp

Trời thì không quá nóng nhưng nắng thì đập thẳng vào mặt, nên chụp hình một hồi rồi hai đứa kiếm chỗ ngồi ăn bánh :)))))

Có một team đem cả mấy hộp bánh pía lên ăn….
Bánh tiêu nhân đậu xanh
Bánh hột gà

Bánh ăn thật đáng công ngồi chờ. 5K/cái thì không mắc không rẻ, nhưng rất ngonnnnn. Bánh ráo, không ngấy dầu, vỏ bánh mềm thơm vừa miệng. Mình thích cả hai loại nhân (nhân hột gà thực ra là cái nhân cadé ấy), dù cái nhân hột gà thì hơi ngọt, còn MH thì thích nhân đậu xanh hơn (vì nhân hột gà ngọt). Bữa nào có dịp nhất định phải mua một nùi đem về Sài Gòn :))))

Ăn xong lại ngồi chơi, chụp hình tí rồi mới xuống :))))

Lúc ra bãi lấy xe mình thấy cái bản đồ hải đăng toàn quốc, nên quay qua bảo MH hay lần sau làm tour hải đăng, đi check-in toàn bộ hải đăng (trên đất liền) ở Việt Nam =)))))))))

6. Ngắm hoàng hôn và ăn tối

Về lại khách sạn nghỉ ngơi, sạc pin điện thoại, bàn luận xem tối nay ăn cái gì, rồi hai đứa ra biển ngồi chơi chút. Đi biển mà không thấy mặt biển thì cũng hơi kỳ =)))

Do có một con lợn ăn thì không được bao nhiêu nhưng cứ muốn ăn đủ thứ món (spoiler alert: con lợn đó không phải mình), tối nay hai đứa ăn tận 2 món :))

Món đầu tiên là Bánh mì bò nướng bơ (412/19 Trương Công Định, P.8, Vũng Tàu). Đi cái quán này có một cái drama nhỏ là cái chỗ được giới thiệu trên Google, và có cả Facebook Page, thì không có trên Google Map :)))) Còn cái có trên Google Map (ở đường Ba Cu, ngoài ra còn một cái ở Nguyễn Tri Phương) thì trên Google không thấy nói tới. MH nó cứ muốn đi quán ngon, nên phải lết xác lên tới đầu kia của Trương Công Định. Tưởng sao ngồi ăn một hồi lại nghe người trong nhà nói về giá nhà ở cái nhà ở Ba Cu và Nguyễn Tri Phương ._. Coincident? I think not.

Quay trở lại cái quán. Đây là quán ăn vặt tại nhà nên không gian không có gì vui nha. Xiên bò 10K/xiên, xiên heo 5K/xiên, bánh mì 5K/ổ, trà tắc 7K/ly. Xiên bò và heo đều ngon, vừa miệng, bánh mì bơ là dạng bơ đường, tông ngọt, ăn vẫn ngon nhưng mình thích tông mặn hơn. Nói chung là ngon nhưng không quá gây thương nhớ, vẫn có thể quay lại nếu thèm :)))

Ăn xong đống đó tính ra cũng hơi no no, nhưng MH vẫn muốn thử tiếp quán Bánh Cuốn Lá Chuối (203 Nguyễn Văn Trỗi, P.4, Vũng Tàu). Tin mừng là nhờ đi quán bánh mì bò nướng bơ ở Trương Công Định mà chạy qua quán bánh cuốn cũng gần (sau đó đi đổ xăng cũng gần luôn).

Thực đơn
Bánh cuốn trứng thịt

MH ăn bánh cuốn thường, còn mình ăn bánh cuốn trứng thịt. Thực lòng cái trứng cuốn vô bánh cuốn chả có gì hấp dẫn =)))))

Bánh cuốn ngon nhưng không quá đặc sắc. Điểm đặc sắc là rau tươi, thơm, và giá nhà làm còn nguyên cái đầu đậu xanh cực béo. Chả cũng ngon nhưng ngoài chả ra thì không có nem và bánh đậu xanh. Quán rộng rãi, sạch sẽ, thích hợp đi đông. Lúc tụi mình vào là chỉ còn 1 tiếng nữa đóng cửa, quán vắng te, mà hai đứa vừa vào xong thì tự dưng có khách vào và khách tới mua mang về :)))).

Nói chung với giá 35-45K/dĩa và chất lượng (rau và giá) thì cái này không mắc không rẻ, nhưng độ ngon vầy với giá tiền vầy thì mình nghĩ mình thích Bánh Cuốn Dì Năm (11 Huỳnh Tịnh Của, P.19, Q. Bình Thạnh, TP. HCM) gần nhà mình hơn (có đủ chả, nem và bánh đậu xanh) :)))) Thanh niên không có nhu cầu ăn rau nên cũng ít quan tâm chuyện rau ngon rau dở.

Tới đây thì chính thức kết thúc ngày đầu tiên ở Vũng Tàu. Ghé đổ xăng rồi về khách sạn tắm rửa, nghỉ ngơi, để mai còn đi chơi (và đi ăn) tiếp.

• Day 1 – Đi chơi hải đăng & ăn lòi bản họng
  • Day 2 – Đi chơi Khu BTTN Bình Châu – Phước Bửu & vẫn ăn lòi bản họng
  • Day 3 – Ngày về leo Tượng Chúa, và vẫn ăn nhiều

The post Vũng Tàu | March 2021 | Day 1 – Đi chơi hải đăng & ăn lòi bản họng appeared first on Cá Sấu Chạy Bộ.